Chia sẻ

Chuyển tiền nhầm ngân hàng lấy lại được không?

20/07/2021
Việc giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng ngày cảng phổ biến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, do bất cẩn hoặc nhầm lẫn, nhiều chủ tài khoản đã chuyển nhầm ngân hàng khi thực hiện giao dịch. Điều này khiến họ hoang mang lo lắng, nhất là khi số tiền chuyển nhầm lên đến hàng triệu hoặc chục triệu. Đây cũng chính là điều mà khách hàng quan tâm nhất khi gặp phải tình huống này, liệu có lấy lại được tiền hay không?

1. Quy định pháp luật về xử lý giao dịch chuyển nhầm ngân hàng

Quy định về việc xử lý giao dịch chuyển nhầm ngân hàng.

1.1 Quy định về việc xử lý

Theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Thông tư 23/2010/TT-NHNN do ngân hàng Nhà nước ban hành có nêu rõ.

Trường hợp Lệnh thanh toán sai địa chỉ khách hàng (chuyển đúng chi nhánh - ngân hàng nhưng không đúng thông tin hoặc người nhận mở tài khoản ở Ngân hàng khác), sai tên, số hiệu tài khoản (đúng tên nhưng sai số hiệu tài khoản hoặc đúng số tài khoản nhưng sai tên), ký hiệu chứng từ, ký hiệu loại nghiệp vụ, xử lý như sau:

  • Nếu tài khoản của khách hàng có đủ số dư, ngân hàng sẽ căn cứ vào yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán để chuyển trả lại số tiền chuyển thừa.
  • Nếu tài khoản của khách hàng không đủ số dư, ngân hàng (nơi có tài khoản nhận) sẽ ghi nhập sổ theo dõi yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán chưa được thực hiện. Cùng với đó, yêu cầu khách hàng nạp tiền vào tài khoản để thực hiện yêu cầu hoàn trả. Khi khách hàng đã nạp đủ tiền, ngân hàng thực hiện hoàn trả lại số tiền.
  • Nếu khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư trú, ngân hàng (nơi có tài khoản nhận) sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan pháp luật liên quan để thu hồi lại số tiền.
  • Nếu đã áp dụng mọi biện pháp thu hồi mà ngân hàng vẫn không thu hồi được hoặc không thu hồi đủ số tiền chuyển nhầm, ngân hàng được quyền từ chối yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán. Sau đó, ngân hàng lập thông báo từ chối, ghi rõ lý do từ chối kèm theo số tiền đã thu hồi được (nếu có) và gửi trả lại ngân hàng (nơi có tài khoản chuyển tiền). Cùng với đó, ghi xuất sổ theo dõi yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán chưa được thực hiện.
Như vậy theo quy định của pháp luật thì các ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm khắc phục, hỗ trợ khách hàng khi họ chuyển khoản nhầm, chuyển tiền sai số tài khoản, sai tên người nhận.

1.2 Quy định về việc khởi kiện nếu nhận tiền chuyển nhầm nhưng không trả

Pháp luật đã có quy định rất rõ về trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản cũng như hình thức xử phạt đối với người không trả lại tiền do người khác chuyển nhầm.

Quy định về việc khởi tố không trả lại tiền nhận được do chuyển nhầm.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 599 luật Dân sự: “Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó, nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền...”

Ngoài ra, Điều 175 Bộ luật hình sự 2015 quy định: “Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

Như vậy, nếu chuyển tiền sai số tài khoản thì bạn vẫn có thể liên hệ đến ngân hàng và lấy lại được số tiền đã gửi nhầm.

2. Chuyển tiền nhầm tài khoản có lấy lại được không?

Chuyển tiền nhầm tài khoản có nhận lại được không?

2.1 Chuyển tiền nhầm cho tài khoản cùng ngân hàng

Nếu tài khoản bạn chuyển nhầm cùng ngân hàng thì việc giải quyết khá là đơn giản.

  • Liên hệ ngay với ngân hàng và báo về sự cố này. Đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng hoặc phòng giao dịch để làm giấy đề nghị ngân hàng hỗ trợ xử lý giao dịch chuyển nhầm.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin giao dịch. Các giấy tờ như căn cước công dân, thẻ ngân hàng, hóa đơn chuyển tiền, để ngân hàng rà soát giao dịch.
  • Giao dịch viên sẽ tra cứu và xác minh lại lịch sử giao dịch của khách hàng.
  • Nếu đúng là chuyển nhầm, ngân hàng sẽ tự động liên hệ lại với chủ tài khoản nhận tiền và yêu cầu trả lại số tiền đã được chuyển đó cho người gửi.
  • Trường hợp số tiền gửi nhầm đã bị chủ tài khoản rút ra và tiêu hết thì ngân hàng sẽ yêu cầu chủ tài khoản này phải trả lại. Nếu như chủ tài khoản nhận tiền gửi nhầm nhất quyết không trả lại thì ngân hàng sẽ thông báo cho khách hàng để tiến hành thủ tục khởi kiện.
Lưu ý: Nhiều khách hàng thắc mắc tại sao ngân hàng không hoàn lại luôn số tiền đó từ tài khoản nhận nhầm về cho người chuyển mà phải liên hệ với họ làm gì cho mất thời gian. Thực tế điều này không được phép vì như vậy là sẽ vi phạm đến quyền lợi cá nhân của chủ tài khoản. Đồng thời cũng để tránh trường hợp người chuyển tiền muốn trốn nợ hoặc muốn hủy lệnh thanh toán cho chủ tài khoản nhận nên đã dựng lên tình huống chuyển nhầm tiền này.

2.2 Chuyển tiền nhầm cho tài khoản khác ngân hàng

Nếu chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng thì sự việc có vẻ phức tạp hơn, phải có sự tham gia của rất nhiều các bên liên quan gồm: Người chuyển nhầm, ngân hàng chuyển tiền, ngân hàng nhận tiền và chủ tài khoản nhận tiền.

Quy trình giải quyết tình huống này như sau:

  • Chủ tài khoản chuyển nhầm báo lại cho bên ngân hàng mình đã tiến hành giao dịch và thông tin về tài khoản đã chuyển tiền nhầm.
  • Ngân hàng tiếp nhận yêu cầu của khách hàng đồng thời rà soát và kiểm tra lại lịch sử giao dịch của khách hàng đó.
  • Ngân hàng chuyển tiền báo lại sự việc trên cho bên ngân hàng nhận tiền. Sau khi nhận được thông báo từ ngân hàng chuyển tiền, bên ngân hàng nhận tiền sẽ tiến hành giải quyết trong vòng từ 3-5 ngày. Liên hệ với chủ tài khoản nhận nhầm để yêu cầu hoàn lại số tiền đã nhận.
  • Ngân hàng nhận tiền sẽ bồi hoàn lại tiền cho ngân hàng chuyển và gửi lại về tài khoản của khách hàng gửi tiền.
Có thể thấy, việc chuyển nhầm tài khoản là một trong những tình huống khách hàng nên chú ý để tránh mắc phải nhất, vì việc giải quyết rất tốn thời gian. Do vậy cách tốt nhất để tránh trường hợp này là khi chuyển khoản, bạn nên chú ý kiểm tra thật kỹ các thông tin số tài khoản của người nhận.

3. Bí quyết để tránh chuyển tiền nhầm ngân hàng bằng cách sử dụng tiện ích OCB OMNI

Sử dụng OCB OMNI giúp tránh chuyển tiền nhầm ngân hàng.

Số tài khoản của các ngân hàng rất dài,từ 9 đến 14 ký tự, thậm chí còn hiển thị dưới dạng ẩn khi nhập thông tin chuyển khoản giao dịch. Thông tin người thụ hưởng cũng thường xuyên bị nhầm lẫn. Khách hàng cần lưu ý kiểm tra thật kỹ trước khi giao dịch để tránh nhầm lẫn. Những tính năng nổi trội của OCB OMNI sẽ giúp khách hàng giải quyết được những vấn đề đó. Cụ thể như sau:

  • OCB OMNI cho phép lưu lại danh sách thụ hưởng, bao gồm đầy đủ các thông tin về tên, số tài khoản, ngân hàng,... Việc này sẽ rất thuận tiện và loại bỏ những nhầm lẫn cho các lần giao dịch sau.
  • Tính năng chuyển tiền nội bộ qua số điện thoại bằng cách chọn số điện thoại qua danh bạ.
  • Tạo giao dịch định kỳ.
  • Giỏ giao dịch.
  • Lịch sử thanh toán hóa đơn.
Hãy sử dụng tính năng chuyển tiền của OCB OMNI ngay hôm nay để có những trải nghiệm tốt nhất nhé!
Chia sẻ
Tags:
CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đăng ký nhận thông tin từ OCB

Ngân hàng số OCB OMNI trên di động