Chia sẻ

Internet Banking khác gì với Mobile Banking?

21/07/2021
Với những ai có nhu cầu giao dịch nhiều, thì sử dụng các dịch vụ tiện ích như Internet Banking, Mobile Banking là rất hữu ích. Nó sẽ giúp bạn chuyển tiền, thanh toán các hóa đơn và thực hiện nhiều dịch vụ ngân hàng khác mà không cần đến trực tiếp ngân hàng. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết Internet Banking khác với Mobile Banking như thế nào. Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi mới làm quen với giao dịch ngân hàng.

1. Khái niệm Internet Banking, Mobile Banking

Để hiểu rõ Internet Banking khác với Mobile Banking như thế nào, trước hết chúng ta cần phải hiểu được định nghĩa đúng nhất cho từng dịch vụ. Nhiều người thường cho rằng 2 dịch vụ này là một. Tuy nhiên, chúng là 2 dịch vụ khác nhau, chức năng khác nhau, được thực hiện bằng các phương tiện khác nhau.

1.1 Internet Banking là gì?

Internet Banking còn được gọi là Online Banking. Đây là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến giúp khách hàng có thể giao dịch hàng loạt các nhu cầu của mình mà không cần đến ngân hàng hoặc sử dụng ATM. Các dịch vụ được sử dụng gồm:

+ Chuyển nhận tiền qua số thẻ hoặc số tài khoản cùng ngân hàng, liên ngân hàng.
+ Thanh toán các hóa đơn: Vé máy bay, điện - nước, tiêu dùng, mua sắm online, internet, di động trả sau…
+ Gửi tiết kiệm online với lãi suất ưu đãi hơn so với gửi tiền tại quầy.
+ Nạp tiền điện thoại, nạp tiền ví điện tử.
+ Thanh toán cho các khoản vay.
+ Truy vấn giao dịch, tìm hiểu các thông tin lãi suất và những thông tin ngân hàng khác.

Dịch vụ Internet Banking được thực hiện trên nhiều thiết bị kết nối internet.

Dịch vụ internet Banking sẽ có phí thường niên theo từng ngân hàng cụ thể. Mức phí duy trì mỗi tháng thường dao động trong khung 10.000đ. Mọi giao dịch đều được xác thực qua mã OTP gửi về số điện thoại đăng ký hoặc Smart OTP với tính bảo mật cao cấp. Bạn sẽ thực hiện giao dịch với bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet, truy cập được vào website của ngân hàng.

1.2 Mobile Banking là gì?

Về tính năng, dịch vụ Mobile Banking cũng như Internet Banking. Dịch vụ này được cài đặt trực tiếp bằng các ứng dụng (APP) ngân hàng cụ thể, sử dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Ngân hàng điện tử sẽ được mã hóa bằng 1 ứng dụng tương thích với hệ điều hành Android hoặc iOS. Sau khi cài đặt và đăng nhập, khách hàng cũng có thể thực hiện hàng loạt các chức năng như Internet Banking.

Mobile Banking có thể được hiểu như dịch vụ ngân hàng trên điện thoại.

Ngoài ra, với Mobile Banking, người dùng cũng sẽ nhận được các thông báo biến động số dư nhanh nhất. Ứng dụng miễn phí nhưng người dùng vẫn sẽ phải chi trả các khoản phí về chuyển khoản và thanh toán.

2. Internet Banking khác với Mobile Banking như thế nào?

Về bản chất, cả Internet Banking và Mobile Banking đều là dịch vụ ngân hàng điện tử. Hai dịch vụ này sẽ được thực hiện khi có mạng internet trên các thiết bị điện tử thông minh. Chúng cũng có chức năng chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, quản lý tài khoản, truy vấn các thông tin ngân hàng hữu ích… Tuy nhiên, sự khác biệt của Internet Banking và Mobile Banking là rất rõ ràng:

Tiêu chí

Internet Banking

Mobile Banking

Thiết bị truy cập

Điện thoại, laptop, PC

Điện thoại có cài đặt ứng dụng Mobile Banking từ ngân hàng

Điều kiện sử dụng

Các thiết bị có kết nối internet

Điện thoại có kết nối internet

Cách thức đăng nhập

Truy cập vào địa chỉ website của ngân hàng. Nhập tên tài khoản (Ngân hàng cấp), nhập mật khẩu và mã kiểm tra

Mở ứng dụng. Đăng nhập bằng số điện thoại đăng ký và mật khẩu

Tính năng

  • Chuyển khoản
  • Mở/ Tất toán tài khoản tiết kiệm online
  • Truy vấn thông tin
  • Thanh toán hóa đơn
  • Chuyển khoản
  • Mở/ Tất toán tài khoản tiết kiệm
  • Truy vấn thông tin
  • Thanh toán hóa đơn
  • Các tiện ích khác: chuyển tiền từ thiện, hoàn tiền mua sắm….

3. Phân biệt Internet Banking và SMS Banking?

Ngoài việc tìm hiểu Internet Banking khác với Mobile Banking như thế nào, thì Internet Banking khác gì SMS Banking cũng là một vấn đề chúng ta cần tìm hiểu. SMS Banking là hình thức kiểm tra số dư, điểm ATM, sao kê các giao dịch gần nhất và nhận biến động số dư qua tin nhắn số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng.

SMS Banking được sử dụng chính cho chức năng cập nhật biến động số dư.

Dịch vụ này có thể được thực hiện bởi bất cứ chiếc điện thoại nào, chỉ cần có sóng, có đăng ký dịch vụ với ngân hàng là được, không cần phải có internet. Hình thức này là hình thức dịch vụ đầu tiên mà các ngân hàng triển khai trên điện thoại.

4. Nên sử dụng Internet Banking hay Mobile Banking?

Mỗi dịch vụ ngân hàng đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Sau khi hiểu rõ được Internet Banking khác gì với Mobile Banking, chắc chắn bạn sẽ có được chọn lựa sử dụng cho mình. Hiện nay, cách lý tưởng nhất là bạn có thể sử dụng song song cả 2 dịch vụ để thuận tiện cho các giao dịch. Hoặc nếu nhu cầu giao dịch ít, bạn có thể chọn Mobile Banking. Với những ai giao dịch nhiều, hoặc kinh doanh, chọn lựa Internet Banking sẽ thuận tiện hơn.

Sử dụng OCB OMNI với nhiều tiện ích và ưu đãi hấp dẫn.

Lưu ý khi sử dụng Internet Banking và Mobile Banking

Những thông tin về Internet Banking khác với Mobile Banking như thế nào đã được chúng tôi cập nhật chi tiết. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn phân biệt rõ về các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Ngày nay, dịch vụ SMS Banking gần như đã lỗi thời vì chức năng hạn chế, vì vậy bạn nên cân nhắc ngừng sử dụng dịch vụ này và chọn cho mình dịch vụ tiện ích hơn.
Chia sẻ
Tags:
CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đăng ký nhận thông tin từ OCB

Ngân hàng số OCB OMNI trên di động