Chia sẻ

Phân biệt Internet banking và Mobile banking

19/07/2021
Với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay chắc hẳn sẽ không còn ai quá xa lạ với các dịch vụ online của ngân hàng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ hoặc hay nhầm lẫn về internet banking và mobile banking. Chính vì thế, ngân hàng TMCP Phương Đông OCB sẽ giúp bạn giải nghĩa và tránh nhầm lẫn dẫn đến những kết quả không mong muốn nhé.

1. Internet banking là gì ?

Internet banking hay còn gọi là Online Banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, thanh toán, gửi tiền tiết kiệm online, nộp thuế… thông qua điện thoại thông minh đã được kết nối mạng internet. Giao dịch của dịch vụ Internet banking chỉ được thực hiện khi bạn nhập đúng mã xác thực OTP gửi đến cho khách hàng. Tuy vậy, bạn cần đăng ký sử dụng dịch vụ tại các chi nhánh phòng giao dịch ngân hàng. Tuỳ vào từng quy định của ngân hàng mà sẽ có mức giá dịch vụ khác nhau.

Internet Banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến dành cho khách hàng.

2. Mobile banking là gì ?

Mobile banking là dịch vụ ngân hàng thông qua điện thoại thông minh. Mobile banking rất tiện lợi vì có thể dùng được mọi lúc mọi nơi. Các tính năng cơ bản của mobile banking thường sẽ có: Chuyển khoản, truy vấn thông tin tài khoản, mở tài khoản tiết kiệm, thanh toán các hóa đơn dịch vụ, nạp tiền điện thoại,..

Mobile banking đơn giản tiện lợi sử dụng an toàn bảo mật.
Mobile banking thường sẽ có thiết kế đơn giản giúp khách hàng dễ dàng thao tác thực hiện các giao dịch. Để dùng được mobile banking bạn cần phải dùng điện thoại thông minh và được kết nối Internet thì mới có thể sử dụng được. Hạn mức giao dịch của Mobile Banking tuỳ thuộc vào dịch vụ của ngân hàng cung cấp được quy định theo chính sách riêng của từng ngân hàng.

3. Sự khác nhau của internet banking và mobile banking

Cả hai Internet banking và mobile banking đều được nằm trong gói dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Bởi chúng có nhiều tính năng tương đồng nên nhiều người lầm tưởng. Thực tế, chúng hoàn toàn khác nhau. Dưới đây sẽ là bảng so sánh để giúp quý khách có thể dễ dàng phân biệt hơn.

Sự khác nhau giữa Internet Banking và Mobile Banking

Tiêu chí

Internet Banking 

Mobile Banking

Thiết bị truy cập

Laptop, máy tính, điện thoại, ipad

Điện thoại, ipad

Điều kiện sử dụng 

Có thể kết nối với mạng Internet

Không cần cài đặt ứng dụng

Sử dụng trên trình duyệt

Có thể kết nối với mạng Internet

Phải cài đặt ứng dụng

Không sử dụng trên trình duyệt

Cách thức đăng nhập 

Truy cập vào địa chỉ website

Vào ứng dụng của ngân hàng

Tính năng chính

  • Chuyển khoản 
  • Truy vấn thông tin tài khoản 
  • Mở tài khoản tiết kiệm online và tất toán tài khoản tiết kiệm
  • Thanh toán các hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước… 
  • Chuyển khoản cùng và khác hệ thống 
  • Truy vấn thông tin tài khoản 
  • Mở tài khoản tiết kiệm và tất toán lãi tài khoản tiết kiệm 
  • Thanh toán hoá đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại, nạp tiền điện thoại cho thuê bao khác
  • Đầu tư chứng khoán
  • Khóa hoặc mở thẻ ATM, thanh toán thẻ tín dụng
  • Tìm hệ thống ATM gần nhất

Mỗi dịch vụ đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Đối với Mobile Banking nhược điểm của dịch vụ này là còn hạn chế thiết bị sử dụng nên đã khiến người dùng ngại sử dụng vì sự bất tiện này. Còn với Internet Banking điểm hạn chế lớn nhất của Internet Banking là dễ bị giả mạo để trục lợi mà hiện nay thủ đoạn tinh vi nên sẽ khiến khách hàng dễ bị mắc bẫy và mất tiền oan.

Hiện nay các ngân hàng đều khuyến khích khách hàng sử dụng song song hai dịch vụ. Tuy vậy, để có được sự lựa chọn tốt nhất cho mình bạn cần phải có đủ thời gian trải nghiệm. Để xem dịch vụ nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

4. Kết luận

Hy vọng rằng với bài chia sẻ trên của OCB, sẽ giúp bạn có thể phân biệt được sự khác nhau giữa Mobile banking và Internet Banking. Nhìn chung cả hai dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking đều có thể thực hiện được các nhu cầu cơ bản của khách hàng. Tuy vậy, để chọn được sản phẩm dịch vụ nào phù hợp với bản thân thì bạn cần thời gian trải nghiệm để chọn ra sự lựa chọn tốt nhất cho mình .Nên bạn hãy tùy theo nhu cầu của mình mà hãy chọn cho mình dịch vụ hoàn hảo cho mình nhé.

OCB OMNI giao dịch luôn được an toàn và hoàn toàn miễn phí.
Chia sẻ
Tags:
CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chương trình ưu đãi khác

Đăng ký nhận thông tin từ OCB

Ngân hàng số OCB OMNI trên di động