Chia sẻ

Bạn đã hiểu về internet banking?

05/12/2018
Internet banking là dịch vụ ngân hàng điện tử do ngân hàng cung ứng cho khách hàng giúp thực hiện giao dịch trên tài khoản thông qua mạng internet. Bài viết này sẽ chia sẻ cùng bạn những thông tin cần thiết để hiểu rõ về internet banking.



Internet Banking là gì?

Internet Banking hay còn gọi là E-Banking là một dạng dịch vụ ngân hàng điện tử, được xây dựng dựa trên hệ thống giao dịch ngân hàng có sẵn nhằm cung cấp cho khách hàng các tiện ích để có thể thực hiện giao dịch như chuyển khoản, thanh toán, nhận tiền… thông qua mạng Internet.

Với dịch vụ Internet Banking, khách hàng có thể tự thực hiện các giao dịch ngay tại nhà mà không cần phải ra ngân hàng, vô cùng thuận lợi và tiết kiệm thời gian khi các giao dịch đều sẽ được thực hiện ngay lập tức dù là vào những ngày nghỉ như thứ 7 hoặc chủ nhật.

Chỉ với một chiếc máy tính, laptop hay điện thoại thông minh cùng mã truy cập được ngân hàng cung cấp khi đăng kí dịch vụ Internet Banking là bạn có thể dễ dàng truy cập vào tài khoản cá nhân, chọn lựa hình thức giao dịch phù hợp và thực hiện theo hướng dẫn.

Đăng ký Internet Banking

Khi muốn đăng ký Internet Banking bạn có thể đến ngân hàng đăng ký trực tiếp bằng Chứng minh nhân dân. Tài khoản có thể lập trước đó hoặc lập cùng thời điểm đăng ký Internet Banking. Bên ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn mã số thẻ, mã số Pin và gửi mã kích hoạt vào e-mail cá nhân.

Đăng nhập vào tài khoản Internet Banking

Tùy từng ngân hàng sẽ có giao diện khác nhau để bạn đăng nhập internet banking. 3 thông tin bạn cần nhập để truy cập internet banking gồm: tên đăng nhập (tên chủ tài khoản), mật khẩu và mã số bảo mật.

Mật khẩu dùng một lần (OTP)

Mật khẩu dùng một lần (OTP) để xác thực người dùng truy cập ứng dụng hoặc thực hiện giao dịch trên internet banking/mobile banking. Mật khẩu dùng một lần (OTP) có giá trị sử dụng 1 lần, có hiệu lực trong 1 khoảng thời gian nhất định.

Khi nào bị khóa tài khoản truy cập dịch vụ internet banking?

Bạn có thể sẽ bị khóa tài khoản truy cập dịch vụ internet banking nếu liên tiếp nhập sai mật khẩu quá số lần ngân hàng quy định.

Dịch vụ internet banking có dùng được trên điện thoại di động?

Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ internet banking trên điện thoại di động thông qua ứng dụng ngân hàng cài đặt trên điện thoại hoặc trình duyệt internet trên điện thoại.

Các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật khi sử dụng dịch vụ Internet banking

Khách hàng cần bảo vệ mật khẩu và không chia sẻ các thiết bị lưu trữ các thông tin này

- Khách hàng không nên dùng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch internet banking
- Khách hàng không lưu lại tên đăng nhập và mật khẩu trên các trình duyệt web
- Khách hàng cần thoát khỏi ứng dụng internet banking khi không sử dụng
- Khách hàng cần thông báo kịp thời cho ngân hàng khi phát hiện các giao dịch bất thường.
- Khách hàng cần thông báo ngay cho ngân hàng khi mất thiết bị tạo và nhận mật khẩu.
- Khách hàng nên cài đặt, sử dụng phần mềm diệt vi rút trên thiết bị cá nhân sử dụng để giao dịch internet banking
- Khách hàng không nên sử dụng các thiết bị di động đã được phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng internet banking
- Khách hàng cần thực hiện thay đổi mật khẩu đăng nhập dịch vụ Internet banking trong lần đăng nhập đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi nhận được mật khẩu từ ngân hàng.
- Để đảm bảo an toàn, khách hàng nên thay đổi mật khẩu thường xuyên.

Hiện đại hơn Internet Banking là gì?

Dù là dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đại, tiên tiến nhưng đây là vẫn là hoạt động khác độc lập, ít có sự liên kết với các kênh giao dịch khác của ngân hàng như ATM, quầy giao dịch hay callcenter…

Sau internet banking, trên thế giới hiện đang phát triển ngân hàng hợp kênh OMNI, cho phép kết nối và đồng nhất tất cả các kênh giao dịch của ngân hàng, mang đến trải nghiệm dễ dàng và liền mạch cho khách hàng. Với ngân hàng hợp kênh, nếu bạn đang thực hiện một giao dịch chuyển tiền trên máy tính nhưng bất ngờ gặp sự cố, bạn có thể chuyển sang một kênh khác (như mobile banking hoặc ATM, quầy giao dịch…) mà không cần phải nhập lại thông tin từ đầu.

Hiện tại, Ngân hàng Phương Đông là nhà băng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phát triển ngân hàng hợp kênh OCB OMNI, kế thừa những thành tự hợp kênh của thế giới. Với 3 điểm nổi trội là Security (An toàn), Simplicity (dễ dàng) và Seamlessly (tiện nghi), dịch vụ ngân hàng hợp kênh OCB OMNI đã mang đến cho khách hàng những dịch vụ khác biệt, nổi trội và gần gũi.

Nếu đã có tài khoản OCB OMNI, bạn có thể truy cập và trải nghiệm tại đây

Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký tại đây
Chia sẻ
CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chương trình ưu đãi khác

Đăng ký nhận thông tin từ OCB

Ngân hàng số OCB OMNI trên di động