Chia sẻ

Sinh viên xa nhà nên sử dụng dịch vụ ngân hàng như thế nào để tối ưu nhất

29/10/2018

Ngày nay các dịch vụ của ngân hàng rất phát triển, hỗ trợ việc chuyển tiền và sử dụng tiền một cách thuận lợi. Một trong những tiện ích được rất nhiều sinh viên xa nhà lựa chọn là sử dụng dịch vụ chuyển khoản khi gia đình thường xuyên gửi tiền cho con cái.

Với bài viết này chúng tôi sẽ liệt kê ra những lưu ý mà các bạn sinh viên học tập xa nhà cần phải nắm rõ.

Mở một thẻ ATM

Thẻ ATM có lẽ là thứ không thể thiếu của mỗi sinh viên, tấm thẻ hỗ trợ 'cất giữ tiền" an toàn. Đối với các bạn sinh viên học tập ở tỉnh thành khác trong nước, những thủ tục làm thẻ ngân hàng rất đơn giản, các bạn chỉ cần có thông tin về chứng minh thư nhân dân, ảnh thẻ 3x4 hoặc 4x6 là có thể tạo được một thẻ ATM của môt ngân hàng trong nước rồi.

Trường hợp các bạn đi du học thì quy trình hơi phức tạp hơn:

Không phải có tiền là có thể làm thẻ ngân hàng ngay bởi quy trình này yêu cầu một số giấy tờ nhất định. Những giấy tờ chính mà bạn cần phải có để được lập tài khoản là:

  • Giấy tờ tuỳ thân: hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe
  • Bằng chứng về nghề nghiệp: thẻ sinh viên hoặc thư mời nhập học đến từ trường đại học bạn đang theo học
  • Bằng chứng về nhà ở: giấy xác nhận nhà ở, hoặc hoá đơn điện, nuớc thời gian gần nhất

Tại một vài nước bạn còn được yêu cầu nộp giấy giới thiệu và bản sao kê tài khoản của ngân hàng trong nước. Những giấy tờ này cần là bản gốc để ngân hàng đối chiếu và sẽ trả lại bạn.

Nên chọn ngân hàng có dịch vụ miễn phí

Hiện nay, dịch vụ ngân hàng điện tử (online banking) rất phổ biến và tạo thuận tiện cho người dùng. Đa số ngân hàng nào cũng có hỗ trợ dịch vụ này với hai tiện ích lớn nhất là cho phép mua sắm và chuyển khoản trên mạng. Ngoài ra, bạn cũng có thể quản lí tài khoản của mình trên mạng mà không phải chạy tới chạy lui những cây ATM. Vì vậy, hãy cân nhắc dịch vụ này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngân hàng Phương Đông OCB là một trong những nhà băng ưu tiên phát triển ngân hàng số để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời đại công nghệ 4.0. Đây là ngân hàng đầu tiên xây dựng và phát triển Ngân hàng hợp kênh đầu tiên tại Việt Nam – OCB OMNI. Khái niệm ngân hàng hợp kênh còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam, nhưng đã phổ biến trên thế giới từ nhiều năm nay. Khác với ngân hàng đa kênh, ngân hàng hợp kênh cho phép khách hàng sử dụng và trải nghiệm dịch vụ liền mạch và đồng nhất trên mọi kênh giao dịch, từ internet banking, mobile banking, atm, đến giao dịch viên…

Hiện tại Ngân hàng Phương Đông đang miễn phí mở tài khoản OCB OMNI. Đồng thời, bạn sẽ được sử dụng dịch vụ chất lượng cao với phí 0 đồng gồm: phí thường niên, phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền, phí sms… Nếu bạn là sinh viên, việc miễn phí các dịch vụ ngân hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể nhiều chi phí không cần thiết.

Các tính năng của OCB OMNI cũng rất phù hợp với sinh viên. Ví dụ như, bố mẹ có thể sử dụng tính năng chuyển khoản định kỳ, chỉ cần lên lịch một lần, hàng tháng hệ thống sẽ tự động thực hiện giao dịch chuyển tiền đến tài khoản của con.

Nếu bạn chưa có tài khoản, có thể đăng ký mở tại đây.

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử

Để phòng tránh rủi ro, khách hàng nên luôn khóa điện thoại, đổi mật khẩu sớm nhất sau khi nhận được thông tin kích hoạt dịch vụ. Không nên đặt các mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, tên, số điện thoại… Mật khẩu nên gồm cả chữ thường, chữ hoa, con số và ký tự đặc biệt. Tuyệt đối không tiết lộ mật khẩu cho người khác và nên thay mật khẩu thường xuyên, không viết mật khẩu ra giấy hoặc những nơi dễ thấy.

Người dùng eBanking cũng nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking. Khi có tin nhắn thông báo biến động số dư đáng nghi từ các giao dịch, khách hàng cần báo ngay cho ngân hàng để tạm dừng dịch vụ, sau đó yêu cầu đổi thông tin kích hoạt và kích hoạt lại tài khoản.

Làm gì khi bị mất điện thoại

Nếu bị mất điện thoại, tài khoản của khách hàng vẫn được đảm bảo an toàn vì để sử dụng ứng dụng và thực hiện giao dịch cần phải xác nhận lại bằng mật mã mà chỉ có chủ tài khoản mới biết. Tuy nhiên, kẻ gian cũng có thể lợi dụng những thông tin trong điện thoại. Chính vì vậy, khi bị mất điện thoại, khách hàng nên liên hệ ngay với ngân hàng để tạm khóa thuê bao đăng ký Mobile Banking, đồng thời liên hệ với nhà mạng khóa SIM điện thoại. Sau khi đã khôi phục được số điện thoại một cách an toàn, cần tải lại ứng dụng và liên hệ ngân hàng hỗ trợ kích hoạt tài khoản.

Phòng tránh virus lấy cắp thông tin

Để hạn chế được tối đa loại rủi ro này, chuyên gia về an ninh mạng cho biết khách hàng nên kiểm tra kỹ và chỉ cài đặt ứng dụng Mobile Banking theo các thông báo chính thức của ngân hàng, cập nhật thường xuyên ứng dụng khi có thông báo từ ngân hàng và tuyệt đối không truy cập các link rác trên Facebook, email, sms. Khách hàng cũng nên cẩn thận khi tải bất cứ ứng dụng, game nào chưa rõ nguồn gốc và nên trang bị những phần mềm bảo mật đảm bảo thiết bị được bảo vệ tối đa.

Chia sẻ
CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chương trình ưu đãi khác

Đăng ký nhận thông tin từ OCB

Ngân hàng số OCB OMNI trên di động