1. Quy định pháp luật về xử lý giao dịch chuyển nhầm ngân hàng
1.1 Quy định về việc xử lý
- Nếu tài khoản của khách hàng có đủ số dư, ngân hàng sẽ căn cứ vào yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán để chuyển trả lại số tiền chuyển thừa.
- Nếu tài khoản của khách hàng không đủ số dư, ngân hàng (nơi có tài khoản nhận) sẽ ghi nhập sổ theo dõi yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán chưa được thực hiện. Cùng với đó, yêu cầu khách hàng nạp tiền vào tài khoản để thực hiện yêu cầu hoàn trả. Khi khách hàng đã nạp đủ tiền, ngân hàng thực hiện hoàn trả lại số tiền.
- Nếu khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư trú, ngân hàng (nơi có tài khoản nhận) sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan pháp luật liên quan để thu hồi lại số tiền.
- Nếu đã áp dụng mọi biện pháp thu hồi mà ngân hàng vẫn không thu hồi được hoặc không thu hồi đủ số tiền chuyển nhầm, ngân hàng được quyền từ chối yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán. Sau đó, ngân hàng lập thông báo từ chối, ghi rõ lý do từ chối kèm theo số tiền đã thu hồi được (nếu có) và gửi trả lại ngân hàng (nơi có tài khoản chuyển tiền). Cùng với đó, ghi xuất sổ theo dõi yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán chưa được thực hiện.
1.2 Quy định về việc khởi kiện nếu nhận tiền chuyển nhầm nhưng không trả
Ngoài ra, Điều 175 Bộ luật hình sự 2015 quy định: “Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”
Như vậy, nếu chuyển tiền sai số tài khoản thì bạn vẫn có thể liên hệ đến ngân hàng và lấy lại được số tiền đã gửi nhầm.
2. Chuyển tiền nhầm tài khoản có lấy lại được không?
2.1 Chuyển tiền nhầm cho tài khoản cùng ngân hàng
-
Liên hệ ngay với ngân hàng và báo về sự cố này. Đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng hoặc phòng giao dịch để làm giấy đề nghị ngân hàng hỗ trợ xử lý giao dịch chuyển nhầm.
- Cung cấp đầy đủ thông tin giao dịch. Các giấy tờ như căn cước công dân, thẻ ngân hàng, hóa đơn chuyển tiền, để ngân hàng rà soát giao dịch.
- Giao dịch viên sẽ tra cứu và xác minh lại lịch sử giao dịch của khách hàng.
- Nếu đúng là chuyển nhầm, ngân hàng sẽ tự động liên hệ lại với chủ tài khoản nhận tiền và yêu cầu trả lại số tiền đã được chuyển đó cho người gửi.
-
Trường hợp số tiền gửi nhầm đã bị chủ tài khoản rút ra và tiêu hết thì ngân hàng sẽ yêu cầu chủ tài khoản này phải trả lại. Nếu như chủ tài khoản nhận tiền gửi nhầm nhất quyết không trả lại thì ngân hàng sẽ thông báo cho khách hàng để tiến hành thủ tục khởi kiện.
2.2 Chuyển tiền nhầm cho tài khoản khác ngân hàng
Quy trình giải quyết tình huống này như sau:
- Chủ tài khoản chuyển nhầm báo lại cho bên ngân hàng mình đã tiến hành giao dịch và thông tin về tài khoản đã chuyển tiền nhầm.
- Ngân hàng tiếp nhận yêu cầu của khách hàng đồng thời rà soát và kiểm tra lại lịch sử giao dịch của khách hàng đó.
- Ngân hàng chuyển tiền báo lại sự việc trên cho bên ngân hàng nhận tiền. Sau khi nhận được thông báo từ ngân hàng chuyển tiền, bên ngân hàng nhận tiền sẽ tiến hành giải quyết trong vòng từ 3-5 ngày. Liên hệ với chủ tài khoản nhận nhầm để yêu cầu hoàn lại số tiền đã nhận.
- Ngân hàng nhận tiền sẽ bồi hoàn lại tiền cho ngân hàng chuyển và gửi lại về tài khoản của khách hàng gửi tiền.
3. Bí quyết để tránh chuyển tiền nhầm ngân hàng bằng cách sử dụng tiện ích OCB OMNI
- OCB OMNI cho phép lưu lại danh sách thụ hưởng, bao gồm đầy đủ các thông tin về tên, số tài khoản, ngân hàng,... Việc này sẽ rất thuận tiện và loại bỏ những nhầm lẫn cho các lần giao dịch sau.
- Tính năng chuyển tiền nội bộ qua số điện thoại bằng cách chọn số điện thoại qua danh bạ.
- Tạo giao dịch định kỳ.
- Giỏ giao dịch.
- Lịch sử thanh toán hóa đơn.