Chia sẻ

TIỀM NĂNG CỦA NGÂN HÀNG MỞ OPEN API

16/01/2020

Ngân hàng mở (Open Banking) là một xu hướng mới nổi trong ngành dịch vụ tài chính đang mở ra cơ hội cho các nhà cung cấp bên thứ ba cung cấp nhiều loại dịch vụ mới và mô hình này đang thay đổi mô hình ngân hàng bán lẻ truyền thống ở Việt Nam. Sử dụng ngân hàng mở, ngân hàng có thể cung cấp cho các tổ chức tài chính, các đối tác thứ ba khác quyền truy cập liền mạch và liên lạc với dữ liệu khách hàng thông qua một công nghệ dựa trên tiêu chuẩn được gọi là Giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API).

Dịch vụ ngân hàng mở Open API 

Cơ sở hạ tầng Open API sẽ mở rộng đáng kể các dịch vụ dành cho khách hàng. Các dịch vụ có thể phát triển bao gồm. 

  • Thanh toán: thông qua Open API, Ngân hàng mở sẽ cho phép khách hàng bỏ qua các dịch vụ thanh toán của bên thứ ba giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp. Quy trình thanh toán, chuyển tiền không chỉ thực hiện quy trình nhanh hơn mà còn tăng tính minh bạch và đơn giản.
  • Tiện ích - Các bên thứ ba có thể thông qua OCB Open API để để đưa ra quyết định về bán hàng, chăm sóc khách hàng, chương trình khuyến mãi.
  • Giao diện khách hàng - Khách hàng có thể xem dữ liệu của chính họ trên một nền tảng hợp nhất trên giao diện liền mạch và sử dụng nền tảng này để tương tác và giao dịch với các tổ chức tài chính và các bên thứ ba.
  • Quản lý danh tính – Open API có thể được sử dụng để xác thực thông tin tài khoản và chuẩn hóa quy trình xác thực giữa các tổ chức tài chính và các bên thứ ba. Điều này cũng có thể cung cấp thông báo liền mạch hơn về các cảnh báo gian lận giữa các tổ chức tài chính.
  • Quản lý vòng đời tài khoản – Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp khi phát triển các nền tảng để cho phép các dịch vụ đầu cuối bao gồm mở, quản lý và đóng tài khoản. Các nền tảng này sẽ cho phép hỗ trợ khách hàng quản lý giao dịch và đưa ra quyết định tự động.

Ngân hàng mở Open API với OCB 

Tại Việt Nam, ngân hàng OCB là một trong các ngân hàng tiên phong triển khai mô hình ngân hàng mở với nền tảng Open API. Thông qua Open API của OCB thì khách hàng có thể trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ tuyệt vời của OCB và các đối tác liên kết.

OCB hiện đã triển khai hơn 30 Open API để các đối tác, tổ chức, Fintech… có thể kết nối hệ thống của OCB vào hệ sinh thái. Hệ thống của OCB luôn được bảo mật cao nhất theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của quốc tế nhằm đảm bảo khi tích hợp hệ thống Open API vào hệ thống của đối tác, của tổ chức thì sẽ đảm bảo an toàn về thông tin. 

Thông qua các Open API của OCB, bên cạnh các doanh nghiệp, tổ chức, Fintech có thể gia tăng tiện ích thông qua OCB thì cũng có thể từ Open API của OCB để kết nối với các sản phẩm dịch vụ, tiện ích của đối tác OCB như OCB OMNI, VNPay, MOMO, AirPay… Ngoài ra, nhờ kết nối với đối tác thông qua Open API, khách hàng của OCB có thể tiếp cận với các nhiều sản phẩm đầu tư tài chính như mua bảo hiểm (du lịch, xe máy, tai nạn) hay đầu tư chứng chỉ quỹ Vinacapital hoàn toàn trực tuyến ngay trên ứng dụng. Ngoài ra, ứng dụng còn tích hợp nhiều dịch vụ tài chính của các công ty Fintech như UrBox mang đến giá trị cộng thêm cho khách hàng thông qua các chương trình tích điểm đổi quà, trả thưởng, ưu đãi giảm giá. 

Hiện tại, OCB đang kêu gọi và tạo điều kiện tốt nhất hợp tác với các đối tác như Fintech, Công ty cung cấp Giải pháp quản lý doanh nghiệp ERP, các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam để mở rộng Open Banking API, tạo nên nhiều sản phẩm dịch vụ đột phá nhằm mang lại lợi ích tối đa cho người dùng. 

Thông tin liên hệ

Chia sẻ
CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chương trình ưu đãi khác

Đăng ký nhận thông tin từ OCB

Ngân hàng số OCB OMNI trên di động