Chia sẻ

Các cách để lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm

07/07/2021
Không thể phủ nhận được tính linh hoạt, sự tiện ích của dịch vụ Internet Banking, ứng dụng Mobile Banking trong đời sống ngày nay. Nhờ sử dụng các ứng dụng, tính năng này, khách hàng có thể chuyển khoản mọi lúc mọi nơi và nhận được tiền trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc cũng đi kèm với một số bất lợi khi người gửi “lỡ” chuyển khoản nhầm. Một trong những câu hỏi khi rơi vào tình huống trớ trêu ấy là “Chuyển tiền ngân hàng có lấy lại được không?”. Để tìm được câu trả lời cho câu hỏi này còn phụ thuộc vào từng trường hợp mà khách hàng chuyển tiền nhầm. Việc cần làm khi đã “lỡ” chuyển khoản nhầm là hãy làm theo hướng dẫn của các nhân viên ngân hàng bạn nhé. Trong bài viết này, OCB sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích và hướng dẫn cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm.

1. Các trường hợp chuyển tiền nhầm

Các trường hợp chuyển tiền nhầm là gì?

Các trường hợp chuyển tiền nhầm có thể kể đến như: ghi sai tên người nhận, ghi sai số tài khoản, chọn nhầm ngân hàng, hoặc ghi nhầm giá trị tiền gửi.

1.1 Chuyển tiền ngân hàng sai tên người nhận

Sai sót khi chuyển khoản không chỉ xảy ra khi bạn giao dịch bằng Internet Banking. Khi chuyển khoản qua các hệ thống giao dịch điện tử hoặc ATM, khi nhập số tài khoản và ngân hàng thụ hưởng, hệ thống sẽ tự động cập nhật tên người thụ hưởng nên trường hợp nhập sai tên sẽ không xảy ra.

Chính vì vậy, trường hợp chuyển khoản sai tên người nhận thường xảy ra khi người gửi viết giấy chuyển khoản tại hệ thống chi nhánh ngân hàng. Theo đúng quy trình, nhân viên ngân hàng sẽ rà soát lại thông tin giao dịch và xác nhận chuyển khoản. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hi hữu, nhân viên ngân hàng có thể không kiểm tra kỹ thông tin trên hệ thống và dẫn tới sai sót.

Trong trường hợp nhầm lẫn này, người gửi sau khi phát hiện ra cần kịp thời liên hệ với ngân hàng, chi nhánh mình gửi tiền và nhớ mang theo giấy xác nhận gửi tiền kèm giấy tờ tùy thân để xác minh thông tin. Nếu số tài khoản là đúng, nhưng sai tên người thụ hưởng khi giao dịch trực tiếp tại ngân hàng thì giao dịch đó sẽ không thành công và khoản tiền đó sẽ bị treo. Chính vì vậy, bạn không cần quá lo lắng trong trường hợp này và hãy làm theo những hướng dẫn của nhân viên ngân hàng để được hỗ trợ lấy lại khoản tiền chuyển nhầm đó

1.2 Chuyển tiền ngân hàng sai số tài khoản

Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, thay vì phải ra ngân hàng để gửi tiền đi, bạn có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền ngay tại nhà. Tuy nhiên, khi thực hiện giao dịch điện tử, đôi khi do chủ quan hoặc vội vàng, khách hàng có thể gửi tiền sai số tài khoản. Chỉ vô tình đánh sai một chữ số trong số tài khoản người thụ hưởng có thể dẫn tới việc giao dịch không thành công (trong trường hợp không tồn tại số tài khoản sai đó) hoặc khoản tiền được chuyển đến một người khác.

1.3 Chuyển tiền nhầm ngân hàng

Khi giao dịch liên ngân hàng bằng ngân hàng điện tử, bạn sẽ phải chọn ngân hàng thụ hưởng đi kèm với số tài khoản. Thông thường, số tài khoản sẽ là 1 dãy số từ 9 đến 16 số tùy vào mỗi ngân hàng và mỗi ngân hàng sẽ có một quy tắc riêng trong việc lập số tài khoản. Chính vì vậy, việc chuyển tiền nhầm ngân hàng qua các giao dịch điện tử thường không xảy ra bởi hệ thống sẽ tự cập nhật số tài khoản không hợp lệ.

1.4 Chuyển nhầm giá trị tiền gửi

Đây có thể được coi là trường hợp nhầm lẫn phổ biến nhất. Khi nhập số tiền gửi đi, người gửi có thể nhập sai hoặc nhập dư số “0”, dẫn đến việc chuyển nhầm giá trị tiền gửi. Ví dụ, khi muốn gửi 100,000 VND, nhưng người gửi lại có thể ấn nhầm thành 1,000,000 VND hoặc 10,000,000 VND, và ấn hoàn tất chuyển khoản.

2. Hướng dẫn cách lấy lại tiền khi chuyển tiền nhầm

Chuyển tiền ngân hàng có lấy lại được không?

Việc chuyển khoản nhầm là việc không mong muốn, chính vì vậy, khi bạn lỡ chuyển khoản nhầm, hãy bình tĩnh và tham khảo các cách giải quyết dưới đây nhé.

2.1 Trường hợp cùng ngân hàng

Trong trường hợp giao dịch chuyển khoản cho người cùng ngân hàng, bạn hãy tham khảo các bước sau để có thể lấy lại tiền.

  • Bước 1: Lưu lại số giao dịch, ảnh chụp màn hình giao dịch thành công có đầy đủ các thông tin chuyển khoản nhầm như tên, giá trị giao dịch
  • Bước 2: Đến chi nhánh ngân hàng gần nhất của bạn và nhờ hỗ trợ
  • Bước 3: Giải trình với ngân hàng về trường hợp chuyển khoản nhầm của mình và cung cấp các giấy tờ, giấy tờ tùy thân để xác minh giao dịch
  • Bước 4: Ngân hàng xác nhận thông tin chuyển khoản nhầm và liên hệ với người nhận được khoản tiền chuyển nhầm để yêu cầu hoàn trả
Tuy nhiên, sẽ có hai trường hợp xảy ra:
  • Trường hợp 1: Người nhận đã sử dụng hoặc rút khoản tiền chuyển nhầm đó ra
Trong trường hợp này, ngân hàng có quyền yêu cầu người nhận chuyển khoản lại khoản tiền trong thời gian quy định. Nếu quá thời hạn này mà người nhận không hoàn trả lại khoản tiền, ngân hàng có thể hướng dẫn người gửi khởi kiện theo quy định của pháp luật.
  • Trường hợp 2: Người nhận chưa sử dụng hay rút khoản tiền chuyển nhầm đó và chấp nhận hoàn trả
Trong trường hợp này, phía ngân hàng có thể phong tỏa giao dịch cũng như liên hệ và nhờ người nhận chuyển hoàn lại số tiền cho người gửi.

2.2 Trường hợp khác ngân hàng

Trong trường hợp giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng, bạn hãy tham khảo các bước sau nếu chuyển khoản nhầm nhé. Vì là chuyển khoản khác ngân hàng, nên quá trình lấy lại tiền có thể phức tạp hơn do đòi hỏi cần nhiều sự xác minh từ 2 phía.

  • Bước 1: Giữ toàn bộ bằng chứng giao dịch và mang theo giấy tờ tùy thân và đến chi nhánh ngân hàng của bạn
  • Bước 2: Giải trình sự việc với cơ quan ngân hàng và xuất trình các giấy tờ để ngân hàng xác minh giao dịch
  • Bước 3: Sau khi xác minh được sự việc, ngân hàng của bạn sẽ liên hệ với bên ngân hàng của người nhận nhầm và thông báo về giao dịch. Ngân hàng của người nhận sẽ chịu trách nhiệm liên hệ với khách hàng của mình và yêu cầu họ hoàn trả cho người gửi
Trong trường hợp người nhận đồng ý trả lại tiền cũng như chưa sử dụng số tiền đó, người nhận có thể hoàn trả trực tiếp cho người gửi theo thông tin mà ngân hàng cung cấp, hoặc ra chi nhánh ngân hàng gần nhất để hoàn trả khoản tiền cho ngân hàng và ngân hàng tiến hành hoàn trả lại cho người gửi.

Còn nếu trong trường hợp người nhận không đồng ý hoàn trả, phía ngân hàng người nhận nhầm sẽ liên hệ với ngân hàng người gửi để thông báo tình hình, và ngân hàng người gửi sẽ là đơn vị hỗ trợ người gửi làm các thủ tục khởi kiện theo quy định của pháp luật.

3. Bao lâu thì có thể nhận được khoản tiền chuyển nhầm?

Thực tế, thời gian chờ đợi sẽ phụ thuộc vào tốc độ và quá trình xử lý của các bên với nhau. Sau khi xác nhận được sự việc và có yêu cầu hoàn tiền, người nhận nhầm cần hoàn trả khoản tiền trong vòng tối đa 15 ngày. Nếu sau khoảng thời gian này mà người gửi không nhận được bất kỳ khoản tiền nào, phía ngân hàng sẽ hỗ trợ người gửi tiến hành khởi kiện tội chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật.

4. Lưu ý khi chuyển tiền để tránh nhầm lẫn

Việc chuyển tiền nhầm mang lại quá nhiều rắc rối, rủi ro và là điều không ai muốn xảy ra khi giao dịch qua mạng. Chính vì vậy, để tránh những rủi ro khi giao dịch điện tử, chuyển khoản, bạn hãy tham khảo các mẹo sau của OCB:

  • Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi chuyển khoản: tên, ngân hàng, số tiền giao dịch
  • Nếu bạn muốn chuyển khoản một số tiền lớn, nên chuyển khoản thành nhiều giao dịch nhỏ, hoặc nhờ đến sự trợ giúp của ngân hàng để thực hiện giao dịch đó một cách an toàn nhất
  • Hãy lưu số tài khoản của những người bạn thường chuyển khoản vào danh sách thụ hưởng. Việc này sẽ làm hạn chế việc bạn nhầm lẫn khi nhập thông tin chuyển khoản khi cần giao dịch

5. Trường hợp lấy lại tiền khi bị lừa đảo chuyển khoản qua mạng

Giao dịch lừa đảo tinh vi qua mạng

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử có rất nhiều chiêu trò tinh vi, lừa đảo chuyển khoản qua mạng. Việc lừa đảo có thể xảy ra khi bạn mua sắm trên mạng, chuyển khoản, thanh toán tiền cho đối phương và bỗng dưng bị chặn và xoá Facebook, Zalo,... Không chỉ vậy, chúng dựng lên những kịch bản như đóng vai người vận chuyển, và nói với người nhận là người thân, gia đình họ mua đồ và cần thanh toán, trong khi không hề có giao dịch nào xảy ra cả.

Đối tượng của chúng chính là những người “nhẹ dạ cả tin”, người lớn tuổi. Chúng luôn biết cách để thuyết phục nạn nhân và khiến nạn nhân phải thực hiện ngay giao dịch chuyển tiền. Vậy trong trường hợp này, có cách nào để nạn nhân lấy lại được tiền?

Cũng giống như việc chuyển tiền ngân hàng nhầm, việc đầu tiên người bị hại cần làm sau khi phát hiện bị lừa trong trường hợp này là liên hệ ngay với bên ngân hàng và trình báo vụ việc.

  • Trong trường hợp chủ tài khoản đó chưa rút, sử dụng số tiền, phía ngân hàng cần phong tỏa giao dịch, tạm khóa tài khoản để làm rõ, cũng như đề nghị chủ tài khoản hoàn trả lại tiền.
  • Trong trường hợp chủ tài khoản đã sử dụng số tiền hoặc không đồng ý hoàn trả, nạn nhân có thể đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin chủ tài khoản và trình báo lên cơ quan công an cùng các giấy tờ, bằng chứng khác để làm rõ hành vi lừa đảo, gian dối này.
Việc tìm hiểu về việc chuyển tiền ngân hàng có lấy lại được không hay thông tin về cách lấy lại tiền chuyển nhầm là cần thiết cho bất kỳ ai sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Đây là những kiến thức giúp bạn có thể bảo vệ tài sản của mình trước những rủi ro không ai muốn. Hy vọng bài viết này đã trang bị cho bạn đầy đủ những thông tin cần thiết và giúp bạn hạn chế những rủi ro khi giao dịch online.
Chia sẻ
Tags:
CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chương trình ưu đãi khác

Đăng ký nhận thông tin từ OCB

Ngân hàng số OCB OMNI trên di động